Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2012 môn Văn

diemthi24h.vn – Trong buổi thi đầu tiên, không có thí sinh ra sớm, sau 10h, sĩ tử mới bước ra ngoài. Đa số các bạn đều cho rằng đề ra vừa sức, nằm trong phạm vi đã ôn tập.

de-thi-tot-nghiep-mon-van

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2012 (Thời gian làm bài 150 phút)

I. Phần thi chung cho tất cả thí sinh

Câu 1: (2 điểm)

Trong phần cuối tác phẩm Số phận con người, nhà văn M.Sô-Lô-Khốp viết: Hai con người côi cút, hai hạt cát đã bị số phận phũ phàng của bão tố chiến tranh thổi bạt tới những miền xa lạ…

(Ngữ văn 12, tập hai, trang.123. NXB Giáo dục- 2008)

Hai con người được nói đến ở trên là nhân vật nào? Vì sao tác giả gọi họ là hai con người côi cút? Hình ảnh hai hạt cát trong câu văn có ý nghĩa gì?

Câu 2: (3,0 điểm)

Thói dối trá là biểu hiện suy thoái về đạo đức trong đời sống xã hội.

Viết một bài văn ngắn (Khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.

II. Phần riêng- Phần tự chọn (5,0điểm)

Thí sinh chỉ được làm một trong hai  (câu 3.a hoặc câu 3.b)

Câu 3.a. Theo chương trình chuẩn : (5,0 điểm)

Phân tích đoạn thơ trong bài Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu:

Ta đi ta nhớ những ngày
Mình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi…
Thương nhau, chia củ sắn lùi
Bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng.
Nhớ người mẹ nắng cháy lưng
Địu con lên rẫy, bẻ từng bắp ngô.
Nhớ sao lớp học i tờ
Đồng khuya đuốc sáng những giờ liên hoan
Nhớ sao ngày tháng cơ quan
Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo.
Nhớ sao tiếng mõ rừng chiều
Chày đêm nện cối đều đều suối xa…

(Ngữ văn 12, Tập một Trường .111, NXB Giáo dục- 2009)

Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm)

Phân tích hình tượng sông Đà trong tác phẩm  Người lái đò sông Đà của nhà văn Nguyễn Tuân (phần trích trong ngữ văn 12 nâng cao, Tập một, NXB Giáo dục- 2009)

Bình chọn cho bài viết

Gửi phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>